fbpx

ภูมิคุ้มกันตก ระวัง! 5 โรคร้ายที่อาจตามมา

ใครเคยรู้สึกเหนื่อยง่าย ติดเชื้อบ่อย ๆ หรือป่วยเรื้อรังบ้างไหมคะ? บางครั้งร่างกายของเราอาจกำลังส่งสัญญาณเตือนว่าภูมิคุ้มกันของเรากำลังตกลงก็ได้นะ เมื่อภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอ ร่างกายของเราจะมีความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ มากขึ้น ในบทความนี้จะพาทุกคนมาดูกันว่า หากภูมิคุ้มกันของเราตกลง ร่างกายของเราจะเสี่ยงเป็นโรคร้ายอะไรบ้าง ตามอ่านได้ในบทความนี้เลยค่ะ

ภูมิคุ้มกันตก ระวัง! 5 โรคร้ายที่อาจตามมา

1.ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่

หากรู้สึกว่าตัวเองป่วยเป็นหวัดบ่อย ๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง เมื่อภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงพอ ร่างกายจะต่อสู้กับไวรัสที่มากับอากาศหรือการสัมผัสได้ไม่ดี ทำให้เราเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่ ซึ่งอาจรุนแรงจนทำให้เราต้องพักรักษาตัวเป็นเวลานานค่ะ

2.โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

ภูมิคุ้มกันตกยังทำให้เรามีโอกาสเสี่ยงต่อโรคในระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น เช่น ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ หรือแม้แต่ไซนัสอักเสบ โรคเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้นเมื่อภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ทำให้ร่างกายของเราต่อต้านเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสที่มากับการหายใจไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ

3.โรคติดเชื้อในกระเพาะอาหารและลำไส้

การติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารเป็นอีกหนึ่งอาการที่เกิดขึ้นได้เมื่อภูมิคุ้มกันตก เช่น อาหารเป็นพิษ ลำไส้อักเสบ หรือแม้แต่เชื้อโรคบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วง หากภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอ เชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสเหล่านี้จะสามารถเข้าทำลายระบบย่อยอาหารได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

4.งูสวัด

โรคงูสวัดเกิดจากไวรัสชนิดเดียวกับโรคอีสุกอีใสที่ซ่อนตัวในร่างกายของเราตั้งแต่เด็ก ๆ ค่ะ เมื่อภูมิคุ้มกันตกลง ไวรัสที่ซ่อนตัวอยู่จะเริ่มตื่นขึ้นมาอีกครั้ง และทำให้เกิดเป็นงูสวัดได้ ซึ่งอาการของโรคนี้ไม่ใช่เพียงแค่แผลพุพองเพียงเท่านั้น แต่ยังสร้างความเจ็บปวดและทรมานให้กับเราอีกด้วยค่ะ

5.โรคเรื้อรังหรืออาการแพ้กำเริบ

ภูมิคุ้มกันตกยังส่งผลให้โรคเรื้อรังหรืออาการแพ้ต่าง ๆ กลับมากำเริบได้ง่าย เช่น โรคสะเก็ดเงิน ผื่นภูมิแพ้ หรือแม้แต่โรคหอบหืด ภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอทำให้ร่างกายมีความไวต่อสารก่อภูมิแพ้มากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการแพ้หรือการอักเสบของผิวหนังหรืออวัยวะต่าง ๆ ค่ะ

การรักษาภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้ร่างกายของเราพร้อมต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว อย่าลืมใส่ใจอาหารที่ทาน นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพใจให้ดี เพื่อให้ภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงและไม่เสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้กันค่ะ