fbpx

กลิ่นปาก ไม่ใช่เรื่องตลก รวมเคล็ดไม่ลับ ช่วยกำจัดกลิ่นปาก

ปัญหากลิ่นปาก เป็นปัญหาที่ทำลายบุคลิกภาพของเราปัญหาหนึ่งเลยค่ะ ทำให้เราทั้งไม่มั่นใจขณะที่พูด หรือเมื่อต้องอยู่ใกล้ชิดกับคนอื่น ดังนั้นวันนี้เราจึงรวมเคล็ดลับ ที่จะช่วยให้ปัญหากลิ่นปากของเราหายไป เพื่อกู้คืนความมั่นใจของเรากลับมาเหมือนเดิม จะมีวิธีไหนบ้าง อ่านได้ในบทความนี้เลยค่ะ✨

สาเหตุของกลิ่นปาก

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจถึงปัญหาก่อนค่ะ ว่าสาเหตุของกลิ่นปากคืออะไรกันแน่

คำตอบคือ สาเหตุของปัญหากลิ่นปาก เกิดจาก 2 ปัญหาหลักค่ะ

ปัญหาจากภายในช่องปาก

  • การทำความสะอาดช่องปากที่ไม่ทั่วถึง หรือช่องปากไม่สะอาด
  • ช่องปากแห้ง ร่างกายขาดน้ำ
  • มีฟันผุ
  • มีแผลในช่องปาก
  • ทานอาหารที่มีกลิ่นแรง เช่น ทุเรียน กระเทียม และเครื่องเทศต่าง ๆ
  • การติดเครื่องมือจัดฟัน ทำให้มีเศษอาหารติดตามซอกฟันได้ง่าย
  • สูบบุหรี่เป็นประจำ ทำให้คราบนิโคตินเกาะตัวเป็นหินปูน

ปัญหาจากภายนอกช่องปาก

ปัญหาจากภายนอกช่องปาก คือปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพนั่นเองค่ะ โดยผู้ที่มีปัญหากลิ่นปาก อาจเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ท้องผูกบ่อย เป็นโรคหวัด ไซนัสอักเสบ หรือ โรคกระเพาะอาหาร เป็นต้น

เคล็ดไม่ลับ ช่วยกำจัดกลิ่นปาก

1.แปรงฟันอย่างถูกต้อง

การแปรงฟัน เป็นการช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียต่าง ๆ รวมถึงคราบเศษอาหารที่เราทานในทุกวัน โดยเราควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือหลังตื่นนอน และก่อนเข้านอน และแปรงฟันให้ทั่วทั้งปาก ตามซองฟัน ขอบเหงือก และที่ขาดไม่ได้เลย คือการแปรงลิ้นด้วยค่ะ เพราะลิ้นเป็นอวัยวะที่มีแบคทีเรียเกาะตัวอยู่เป็นจำนวนมาก

ถ้าเราแปรงฟันไม่ทั่วถึง แปรงฟันน้อยกว่า 2 ครั้งต่อวัน ก็จะทำให้มีแบคทีเรียต่าง ๆ สะสมอยู่ในช่องปากเป็นจำนวนมาก นอกจากจะทำให้มีกลิ่นปากแล้ว อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากตามมาอีกด้วยค่ะ

2.เปลี่ยนแปรงสีฟัน ทุก 2 – 3 เดือน

แปรงสีฟันเป็นตัวช่วยทำความสะอาดช่องปากและฟันที่เราควรให้ความสนใจค่ะ เมื่อเราใช้แปรงสีฟันไปเรื่อย ๆ ประสิทธิภาพของแปรงก็จะลดลง เช่น หัวแปรงบาน ซึ่งอาจทำให้ทำความสะอาดไม่ได้ดีเท่าเดิม อีกทั้งแปรงยังเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียอีกด้วย ดังนั้นระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนแปรง คือเปลี่ยนทุก ๆ 2-3 เดือนค่ะ

3.ทานอาหารที่มีกากใย

การทานผัก ผลไม้ที่มีกากใย หรือไฟเบอร์ นอกจากจะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ลดการสะสมของเสียในลำไส้ ช่วยลดปัญหาท้องผูกแล้ว ยังช่วยให้กลิ่นปากของเราลดลงได้อีกด้วยค่ะ

4.เลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง

สาเหตุของปัญหากลิ่นปาก ปัจจัยหนึ่งเลยก็คือการทานอาหารที่มีกลิ่นแรงนั่นเองค่ะ หากใครที่มีกลิ่นปากแรง ลองทำตามคำแนะนำในข้ออื่น ๆ แล้ว แต่ปัญหายังไม่ดีขึ้น ลองหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง หรือของหมักดองดูนะคะ

5.ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 7-8 แก้ว

การดื่มน้ำน้อย หรือร่างกายขาดน้ำ มักทำให้ช่องปากของเราแห้ง ซึ่งการที่ช่องปากของเราแห้งนี่เอง ที่ทำให้แบคทีเรียในช่องปากเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และทำให้เรามีกลิ่นปากที่รุนแรงได้ค่ะ ดังนั้น อย่าลืมที่จะดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และดื่มบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ช่องปากของเราแห้งค่ะ

ใครที่มีปัญหากลิ่นปากแรง อย่าลืมนำเคล็ดเราเหล่านี้ไปลองใช้ดูน้า หากลองนำไปใช้ดูแล้วแต่ปัญหาไม่ดีขึ้น แนะนำว่าควรพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการรักษาให้ปัญหาหายไปค่ะ