fbpx

ไฟเบอร์สำคัญอย่างไร? รวมประโยชน์น่ารู้ของไฟเบอร์

เรามักได้ยินคำว่าไฟเบอร์ดีต่อร่างกาย มีประโยชน์ต่อการขับถ่ายกันบ่อย ๆ แต่จริง ๆ แล้วไฟเบอร์ยังมีประโยชน์อีกหลากหลายข้อเลยนะ แต่จะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ดีต่อร่างกายอย่างไร ทำไมถึงถึงควรกินไฟเบอร์ วันนี้เรารวบรวมคำตอบมาให้ในบทความนี้แล้วค่า

ไฟเบอร์คืออะไร?

ไฟเบอร์เป็นสารอาหารในลักษณะเส้นใยที่พบในผัก ผลไม้ และอาหารธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งไม่ถูกละลายในน้ำ โดยไฟเบอร์มีบทบาทสำคัญในกระบวนการทำงานของระบบย่อยอาหารและกระบวนการขับถ่ายของร่างกายค่ะ

ร่างกายสามารถรับไฟเบอร์ได้จากหลายแหล่งที่มีอาหารที่เป็นแหล่งไฟเบอร์มากมายค่ะ เช่น ผักและผลไม้ อย่าง กล้วย แอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ สาหร่าย ผักใบเขียว และธัญพืช เช่น ข้าวโอ๊ต เมล็ดแฟลกซ์ ข้าวกล้อง ถั่วดำ งาดำค่ะ

รวม 6 ประโยชน์น่ารู้ของไฟเบอร์

1.ช่วยสนับสนุนกระบวนการลดน้ำหนัก

การบริโภคอาหารที่มีไฟเบอร์สูงช่วยในกระบวนการลดน้ำหนักได้โดยตรงค่ะ โดยเมื่อไฟเบอร์ละลายน้ำในกระเพาะอาหาร จะทำให้เกิดเจลเหนียวที่ทำให้รู้สึกอิ่มท้องมากขึ้น นอกจากนี้ เมื่อรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น และลดความหิวระหว่างมื้ออาหารอีกด้วยค่ะ

2.กระตุ้นระบบขับถ่าย

ไฟเบอร์มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยในขับถ่ายง่ายขึ้น ไม่มีปัญหาท้องผูก หรือปัญหาการขับถ่ายค่ะ

3.ลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่

ไฟเบอร์มีความสำคัญในการลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยเมื่อระบบขับถ่ายทำงานได้ปกติ ทำให้ช่วยลดการเกิดริดสีดวงทวารและถุงน้ำเล็ก ๆ ในลำไส้ และทำให้ลดโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักได้ค่ะ

4.เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ไฟเบอร์สามารถเสริมสร้างและช่วยการเจริญเติบโตของแบคทีเรียดี หรือ โพรไบโอติกส์ (Probiotics) ในลำไส้ ซึ่งมีบทบาทในการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้ร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้นค่ะ

5.ลดน้ำตาลในเลือด

ไฟเบอร์ละลายน้ำช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลและช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้เป็นประโยชน์สำหรับคนที่มีเบาหวานหรือกำลังพยายามควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดค่ะ

6.ลดคอเลสเตอรอล

ไฟเบอร์ละลายน้ำที่พบในอาหารช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด โดยลดระดับ Lipoprotein ความหนาแน่นต่ำและลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกายได้ค่ะ

ไฟเบอร์ไม่ได้สำคัญเพียงแค่ช่วยให้ระบบการขับถ่ายทำงานปกติเท่านั้นแต่ยังช่วยควบคุมน้ำหนัก ป้องกันโรค เสริมภูมิคุ้มกัน เรียกได้ว่าเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่สำคัญต่อร่างกายและขาดไม่ได้เลยค่ะ