fbpx

Check List อาหารที่ทำให้เกิดสิว รู้แล้วรีบหลีกเลี่ยง!

นอกจากปัจจัยเรื่องฮอร์โมน แบคทีเรียบนผิว ความมันบนผิว ผิวอุดตัน หรือกรรมพันธุ์แล้ว อาหารก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ค่ะ บางคนอาจจะดูแลผิวเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็ยังเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ สาเหตุอาจเกิดจากปัจจัยภายในก็ได้นะ วันนี้เราจะพาทุกคนมาเช็คกันว่าอาหารชนิดไหนบ้างที่ทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นสิวนี้กันค่ะ

5 อาหารที่ทำให้เกิดสิว

1.ช็อกโกแลตและอาหารที่มีน้ำตาลสูง

การบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากอาจทำให้ร่างกายสร้างอินซูลินเพิ่มขึ้น เมื่อมีปริมาณอินซูลินสูง ร่างกายก็มักผลิตไขมันมากขึ้นและมักทำให้มีความมันบนใบหน้ามากขึ้นจนเกิดเกิดการอุดตันที่ผิวตามมา เมื่อเกิดการอุดตันก็จะส่งผลให้เกิดสิวนั่นเอง

2.ของทอดและของมัน

อาหารทอดและของมันมักมีส่วนผสมของกรดไขมัน เช่น น้ำมันถั่วเหลืองและเนยเทียม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งทำให้อาจเกิดการอักเสบที่ผิวหน้า ทำให้เกิดสิวง่ายขึ้น และในผู้ที่มีปัญหาสิวอยู่แล้ว การทานของทอดของมันมากเกินไปก็อาจส่งผลให้สิวที่เป็นอยู่อักเสบมากกว่าเดิมค่ะ

3.ผลิตภัณฑ์จากนมวัว

นม, โยเกิร์ต, ชีส และอื่น ๆ มีส่วนประกอบที่เรียกว่าคาร์โบไฮเดรต, โอเมก้า 6, และไอโอดีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่อาจกระตุ้นการเกิดสิวอักเสบ กระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้อาจเกิดผิวอุดตันได้ง่าย  อีกทั้งในนมวัวยังมีน้ำตาลและโซเดียมเป็นส่วนประกอบ ซึ่งทั้งน้ำตาลและโซเดียมล้วนส่งผลให้ผิวอักเสบและเกิดสิวได้หากทานในปริมาณที่มากเกินไป

4.ขนมปังและอาหารที่ทำจากแป้งสาลี

อาหารที่มีแป้งสาลีมอลต์ เช่น ขนมปัง, เบเกอรี่, แครกเกอร์ ปลาท่องโก๋ มีกลูเตนที่ถ้าหากเราทานในปริมาณที่มากเกินไปร่างกายไม่สามารถย่อยกลูเตนได้จนหมด ทำให้เกิดการตกค้างในร่างกายและส่งผลให้ผิวของเราอักเสบ และทำให้เกิดสิวตามมา นอกจากนี้ ในขนมหรืออาหารที่ทำจากแป้งสาลีมีน้ำตาลสูง เมื่อเราทานเข้าไปในปริมาณที่มาก ก็จะส่งผลให้ในร่างกายมีอินซูลินสูงตาม เมื่ออินซูลินเพิ่มมากขึ้น จะไปกระตุ้นการผลิตไขมันทำให้ผิวหน้าของเรามีความมันมากขึ้น จนทำให้เกิดการอุดตันและเป็นสิวในที่สุด

5.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในปริมาณมากอาจทำให้ร่างกายขาดสมดุลและเกิดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ร่างกายจะขับของเสียหรือสารพิษออกมาทางผิวหนัง สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองในผิวหนัง และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั่นเองค่ะ

การทานอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามถ้าทานในปริมาณที่มากเกินไปมักส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา อย่างอาหารที่เรารวบรวมมาว่ามีผลทำให้เกิดสิว ไม่ได้แปลว่าเราไม่สามารถทานได้เลย หรือทานแล้วจะเกิดสิวอย่างแน่นอน เรายังสามารถทานอาหารเหล่านี้ได้ แต่อาจจะลดปริมาณลง หรือสังเกตตัวเองว่า ทานอันนี้แล้วเป็นสิวไหม หรือทานอันนี้แล้วไม่เป็นสิวเลย ทั้งนี้ล้วนขึ้นอยู่กับปัจจัยภายในร่างกายของแต่ละคนด้วยเช่นกันค่ะ