fbpx

How to ดูแลผิวช่วงหน้าฝน

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เราควรดูแลผิวหน้าและผิวกายเป็นอย่างดีไม่ต่างกับฤดูกาลอื่น ๆ เลยค่ะ เพราะน้ำฝนหรือละอองฝนที่เราต้องเผชิญกันบ่อย ๆ ช่วงนี้ มักนำพาเชื้อโรค แบคทีเรีย สิ่งสกปรกต่าง ๆ มาสัมผัสกับใบหน้าและร่างกายของเรา ดังนั้นเราควรรักษาความสะอาดของร่างกายด้วยการอาบน้ำชะล้างสิ่งสกปรกเสมอหลังจากสัมผัสกับฝน รวมถึงควรดูแลปกป้องผิวหน้าของเราเป็นอย่างดี ด้วยวิธีการดูแลผิวที่เรานำมาฝากกันวันนี้ค่ะ จะมีวิธีใดกันบ้าง ไปดูกันเลย

5 วิธีดูแลผิวช่วงหน้าฝน

1. ทากันแดดเสมอ

การทากันแดดคือเรียกได้ว่าเป็นกฎข้อแรก ๆ ของการดูแลผิวเลยค่ะ เพราะไม่ว่าเราจะบำรุงผิวเป็นอย่างดี แต่ถ้าขาดการปกป้องผิวแล้ว ผิวก็พังได้นะ ดังนั้นไม่ว่าวันนั้นฟ้าจะมืดครึ้มเพราะเมฆฝนแค่ไหน เพื่อน ๆ ก็ควรทากันแดดก่อนออกนอกบ้านเสมอนะคะ เพราะถึงจะไม่มีแสงแดด แต่ก็มีแสง UV ที่จ้องจะเล่นงานผิวของเราอยู่ โดยครีมกันแดดที่ใช้ ควรเป็นครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสาร SPF ไม่ต่ำกว่า 30 เพื่อการปกป้องที่มีประสิทธิภาพ และถ้าเป็นกันแดดที่กันน้ำกันเหงื่อด้วยจะยิ่งดีขึ้นไปอีกค่ะ

2. หลีกเลี่ยงฝนไว้ดีที่สุด

อันตรายอย่างหนึ่งเลยที่มาพร้อมกับน้ำฝน คือฝนกรดนั่นเองค่ะ ฝนกรดคือน้ำฝนที่รวมกับมลพิษทางอากาศ จนกลายเป็นฝนที่มีค่า pH ที่ต่ำกว่า 5.6 ซึ่งส่งผลเสียและเป็นอันตรายต่อผิวพรรณของเรา โดยเฉพาะผิวที่บอบบางแพ้ง่าย ยิ่งทำให้เกิดสิวหรือเป้นผื่นแดงได้ง่ายมาก ๆ ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำฝนหรือละอองฝน หรือรีบล้างหน้าทำความสะอาดผิวหลังจากสัมผัสฝนทันทีที่เป็นไปได้ค่ะ

3. อย่าลืมทามอยส์เจอไรเซอร์

หลายคนอาจเข้าใจว่าหน้าฝนอากาศจะชื้น ต่างกับหน้าหนาวที่อากาศแห้งทำให้ผิวของเราลอกเป็นขุย แต่ที่จริงแล้วหน้าฝนก็ทำให้ผิวพรรณของเราแห้งลอกได้เช่นกันค่ะ เพราะความผันแปรของความชื้นในอากาศส่งผลให้ผิวหน้าของเราแห้งกว่าปกติได้ และทำให้ผิวแห้ง ลอก ตามมา ดังนั้นแม้จะเป็นหน้าฝนเราก็ควรบำรุงผิวด้วย มอยส์เจอไรเซอร์เสมอนะคะ

4. สครับผิวบ่อย ๆ

อย่างที่กล่าวไปว่าน้ำฝนมักนำพาสิ่งสกปรกต่าง ๆ มาสู่ผิวของเรา และถ้าหากเราล้างทำความสะอาดไม่ดี ก็อาจทำให้สิ่งสกปรกอุดตันในผิว ทำให้เป็นสิวหรือใบหน้าหมองคล้ำได้ง่ายค่ะ ดังนั้น เราควรสครับผิวให้ผิวของเราได้ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป รวมถึงขจัดคราบสิ่งสกปรก เหงื่อ ไคล เครื่องสำอาง น้ำมัน ให้ผิวหน้าของเราสะอาดสดใส ไร้สิ่งสกปรกตกค้าง และเป็นการกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่สุขภาพดีกว่าเดิมค่ะ

5. ล้างหน้าให้สะอาดด้วยคลีนซิ่ง และโทนเนอร์

การทำความสะอาดใบหน้าเป็นเรื่องที่สำคัญไม่ต่างจากขั้นตอนอื่น ๆ เลยค่ะ เพราะการขจัดสิ่งสกปรกตกค้างออกจากผิวจนหมด ช่วยให้ผิวของเราไม่อุดตัน และไม่เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมา ตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้การล้างหน้าของเราสะอาดล้ำลึกมากขึ้น คือการใช้คลีนซิ่งเช็ดผิว เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางออกจากใบหน้า แม้ว่าวันนั้นเราจะแต่งหน้าหรือไม่ ก็ควรใช้คลีนซิ่งเสมอ และหลังจากล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวแล้ว เราควรใช้โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดผิวอีกรอบเพื่อให้มั่นใจว่าผิวของเราสะอาดและพร้อมรับการบำรุงในช่วงกลางคืนค่ะ

และนี่คือวิธีดูแลผิวในช่วงหน้าฝนที่เรานำมาฝากกันค่ะ มีทั้งการบำรุง ดูแลปกป้องผิว การล้างทำความสะอาดผิว เพื่อให้ผิวของเราแข็งแรง สุขภาพดี และไร้ปัญหาผิวมากวนใจกันนะคะ หวังว่าเพื่อน ๆ จะมีสุขภาพผิวที่สวยใส และสุขภาพกายที่ดีในช่วงหน้าฝนกันนะคะ

ถ้าสนใจอยากไอเทมบำรุงผิว สามารถช็อปได้ที่ LAB Society ทุกสาขาค่ะ

📍 Website : www.lab-society.com

📍 Shopee : https://shope.ee/4plQszGXf1

หน้าร้าน LAB Society ทุกสาขา

📍ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

📍ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต

📍เมเจอร์ ปิ่นเกล้า