fbpx

โปรตีนพืช vs โปรตีนสัตว์: ต่างกันอย่างไร? เลือกแบบไหนดี?

ในยุคที่การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ หลายคนหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกบริโภคโปรตีนมากขึ้น โดยเฉพาะสายฟิตเนสหรือคนที่อยากเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเสริมสร้างกล้ามเนื้อนั่นเอง แต่คำถามที่หลายคนสงสัยคือ ระหว่างโปรตีนพืชกับโปรตีนสัตว์ แบบไหนดีกว่ากัน? แล้วเราควรเลือกอย่างไรถึงจะเหมาะกับร่างกายของเรา? บทความนี้จะพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ

ความแตกต่างระหว่างโปรตีนพืชและโปรตีนสัตว์

โปรตีนพืช (Plant-based Protein)

โปรตีนพืชมาจากพืชต่าง ๆ เช่น ถั่ว, เมล็ดพืช, ธัญพืช, และผักใบเขียว เป็นโปรตีนที่เหมาะกับคนที่ทานมังสวิรัติหรืออยากลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ข้อดีของโปรตีนพืชคือมีไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล และยังมาพร้อมกับใยอาหารที่ช่วยเรื่องการย่อยอาหารอีกด้วย แต่โปรตีนพืชอาจจะขาดกรดอะมิโนบางชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นการทานโปรตีนพืชให้หลากหลาย เช่น ทานถั่วคู่กับข้าวกล้อง จะช่วยเสริมให้เราได้โปรตีนครบถ้วนมากขึ้นค่ะ

ตัวอย่างแหล่งโปรตีนพืชยอดฮิต

  • ถั่วเลนทิล
  • เมล็ดเจีย
  • ควินัว
  • ถั่วอัลมอนด์

โปรตีนสัตว์ (Animal-based Protein)

โปรตีนจากสัตว์มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะเป็นโปรตีนที่มีกรดอะมิโนครบถ้วน ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อหรือฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกาย โปรตีนสัตว์ยังหาง่าย ไม่ว่าจะเป็น เนื้อสัตว์, ไข่, นม และโยเกิร์ต แต่ข้อควรระวังคือ โปรตีนจากสัตว์มักมีไขมันอิ่มตัวสูง หากทานมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ดังนั้นควรเลือกโปรตีนที่ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา หรือเนื้อไก่แบบไม่ติดหนัง

ตัวอย่างแหล่งโปรตีนสัตว์ที่คนรักสุขภาพเลือกทาน

  • ไก่
  • ปลา
  • ไข่
  • นม

แล้วควรเลือกโปรตีนแบบไหนดี?

จริง ๆ แล้วไม่มีคำตอบที่ตายตัวว่าควรเลือกแบบไหน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความต้องการของแต่ละคนค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ เป็นคนที่เน้นสร้างกล้ามเนื้อและออกกำลังกายหนัก โปรตีนสัตว์อาจจะเหมาะกว่าเพราะร่างกายสามารถนำไปใช้ได้เร็ว แต่ถ้าเน้นสุขภาพ ความเฮลตี้ อยากลดความเสี่ยงเรื่องโรคต่าง ๆ หรือเป็นสายมังสวิรัติ โปรตีนพืชก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่แพ้กันค่ะ แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือ การผสมผสานโปรตีนทั้งสองแบบ ในมื้ออาหาร เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและหลากหลายที่สุดนั่นเองค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนพืชหรือโปรตีนสัตว์ ทั้งคู่มีข้อดีข้อเสียต่างกัน การเลือกให้เหมาะสมควรดูตามเป้าหมายของตัวเราเอง เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับประโยชน์สูงสุดจากโปรตีนทุกประเภทค่ะ🥰