fbpx

เหนื่อยนัก ก็พักบ้าง แชร์วิธีฮีลใจของวัยทำงาน

นอกจากความเหนื่อยกาย ที่วัยทำงานอย่างเรา ๆ ต้องเจอกันในทุกวันแล้ว เรายังต้องเจอกับความเครียด ความกดดัน และความเหนื่อยใจต่าง ๆ นานา ทั้งจากเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว ที่ส่งผลให้เราเหนื่อยใจ จนแรงไฟในการทำงาน และการใช้ชีวิตค่อย ๆ มอดลง การหันมาดูแลจิตใจ เติมไฟให้ตัวเองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ ในบทความนี้ เราจึงหยิบวิธีฮีลใจของวัยทำงานมาแชร์ให้ทุกคนกันค่ะ

แชร์วิธีฮีลใจของวัยทำงาน

ทำงานอดิเรกที่ชอบ

ไม่ว่าเราจะเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน และอยากพักผ่อนแค่ไหน แต่การได้ทำในสิ่งที่รักนั้นล้วนทำให้เรารู้สึกดีและมีความสุขได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ทำงานศิลปะ และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราได้หลีกหนีจากโลกอันวุ่นวายที่เต็มไปด้วยความเครียดและสิ่งที่สับสนวุ่นวายต่าง ๆ มาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ที่นั้นสงบ และทำให้เรามีความสุข เป็นวิธีการฮีลใจที่เรียบง่าย และช่วยให้เราแฮปปี้ขึ้นได้จริง ๆ ค่ะ

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยฮีลใจเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพื่อน ๆ เคยได้ยินกันไหมคะว่า ถ้าเราเครียด เศร้า เสียใจ ให้เราออกไปวิ่ง เพราะการวิ่งหรือการออกกำลังกาย จะช่วยทำให้สารแห่งความสุข (Endorphins) หลั่งออกมา ซึ่งช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ความเครียดลดลง ช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น แถมช่วยให้เราได้อยู่กับตัวเอง และช่วยให้การนอนหลับของเราดีขึ้นด้วย

รักษาความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

การมีคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน คนรัก เพื่อนร่วมงาน ที่สนิทสนมต่อกัน สามารถเป็นที่พึ่งพึงทางอารมณ์ หรือช่วยซัพพอร์ตเราได้ในวันที่เราเหนื่อย เครียด สิ้นหวัง หมดกำลังใจ หรือวันที่เรามีเรื่องอยากระบายและเล่าให้ใครสักคนฟังค่ะ การมีคนใกล้ชิดที่สามารถเป็นเซฟโซนให้เราได้ สามารถช่วยให้สุขภาพจิตของเราได้ขึ้นได้จริง ๆ

เขียนบันทึกประจำวัน

การเขียนไดอารี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง ได้คิดคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านไปในแต่ละวัน อีกทั้งยังช่วยให้เราได้ระบายสิ่งที่อยู่ในใจออกมา ทั้งความเครียด ความทุกข์ รวมถึงความสุขต่าง ๆ ที่เราได้พบ เรียกได้ว่าช่วยให้เราได้ปลอดปล่อยทุกอย่างโดยไม่ต้องเก็บไว้ให้คิดมากหรือทำให้สุขภาพจิตเสียค่ะ

นอนหลับอย่างมีคุณภาพ

การนอนที่ดีคือเราได้มีเวลานอน 7-9 ชั่วโมง ต่อวัน ตามที่องค์การอนามัยโลกบอกว่าเป็นการนอนหลับที่มีคุณภาพ โดยการได้นอนหลับอย่างมีคุณภาพนั้นจะช่วยให้ร่างกายของเราได้ฟื้นฟูเต็มที่ รวมถึงสมองของเราด้วย ทำให้เรารู้สึกเฟรช สดใส และสุขภาพจิตดี ต่างกับการที่เรานอนดึก หรืออดนอน ที่ทำให้การทำงานของสมองช้าลง หงุดหงิด ฉุนเฉียว และส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาวค่ะ

การฮีลสุขภาพใจในวัยทำงานเป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยให้เรามีไฟในการตื่นขึ้นไปทำงานแล้ว ยังช่วยให้เรามีความสุขในการใช้ชีวิตอีกด้วยค่ะ