fbpx

เรื่องที่สาว ๆ เข้าใจผิด เกี่ยวกับการมีประจำเดือน

แม้ว่าเรื่องการมีประจำเดือน จะกลายเป็นเรื่องที่สาว ๆ เคยชินกับมันไปแล้ว แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการมีประจำเดือน อาจด้วยความเชื่อแบบสมัยก่อนหรือการปลูกฝังของแม่ ๆ ที่เคยสอนว่า มีประจำเดือนแล้วไม่ควรทำแบบนั้น ไม่ควรทำแบบนี้ แต่แท้จริงแล้วบางความเชื่ออาจไม่ถูกต้องก็ได้นะ วันนี้ทาง LAB Society ได้รวบรวมความเชื่อที่เราอาจเข้าใจผิดกันบ่อย ๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ

เรื่องที่สาว ๆ เข้าใจผิด เกี่ยวกับการมีประจำเดือน

1.ไม่ควรออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือน

          เรื่องการมีประจำเดือนและไม่ควรออกกำลังกาย เป็นเรื่องหนึ่งที่หลายคนเข้าใจผิดกันเยอะมาก ๆ ค่ะ จริง ๆ แล้ว ในขณะที่มีประจำเดือนอยู่ เราสามารถออกกำลังกายได้ค่ะ โดยการออกกำลังกายในช่วงมีรอบเดือน คือการออกกำลังกายเบา ๆ อย่างเช่น โยคะท่าง่าย ๆ หรือการเดินเร็ว ก็ถือเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ขณะมีประจำเดือน นอกจากนี้ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอหรือการออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือนสามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้อีกด้วย

2.ห้ามดื่มน้ำมะพร้าว

คนโบราณเชื่อว่าการดื่มน้ำมะพร้าวขณะมีประจำเดือนจะทำให้ประจำเดือนหยุดไหล และทำให้ประจำเดือนในเดือนถัดไปมาช้ากว่าปกติ เพราะสารอาหารในน้ำมะพร้าวมีลักษณะคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง  ซึ่งอาจส่งผลต่อการมีประจำเดือนได้ แต่ทั้งนี้ การตอบสนองต่อร่างกายของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกันค่ะ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่ดื่มน้ำมะพร้าวแล้วจะกระทบต่อการมีประจำเดือน ดังนั้น การมีประจำเดือนไม่ได้แปลว่าห้ามกินน้ำมะพร้าวเสมอไป และน้ำมะพร้าวอาจไม่ได้ส่งผลต่อการมีประจำเดือนเสมอไปค่ะ

3.มีเพศสัมพันธ์ในระหว่างมีประจำเดือนแล้วจะไม่ท้อง

เรื่องการมีประจำเดือนและการตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่หลายคนยังเข้าใจผิดกันอยู่ค่ะ ว่าการมีเพศสัมพันธ์ขณะที่มีประจำเดือนอยู่นั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้ท้องได้ แต่แท้จริงแล้ว การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือนไม่ได้หมายความว่าจะไม่ท้อง หรือป้องกันไม่ให้ท้องได้ 100% โดยไม่ต้องคุมกำเนิดค่ะ เพราะโอกาสที่จะตั้งครรภ์ขึ้นอยู่กับช่วงของการมีประจำเดือนด้วย เช่น การมีเพศสัมพันธ์ในวันสุดท้ายของการมีประจำเดือนยังมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากอสุจิสามารถมีชีวิตอยู่ในช่องคลอดได้ถึง 72 ชั่วโมงหรือ 3 วันเลยทีเดียว ดังนั้นแม้ว่าจะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมา เราก็ควรระมัดระวังและใช้วิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่ต้องการหรือไม่พร้อมในขณะนั้นค่ะ

4.กินน้ำเย็นแล้วจะปวดท้อง หรือทำให้ประจำเดือนออกมาเป็นลิ่มเลือด

          หนึ่งเรื่องที่สาว ๆ ได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เริ่มมีประจำเดือนคือ การกินน้ำเย็นจะทำให้ปวดท้องประจำเดือน และทำให้เลือดแข็งตัว จนประจำเดือนออกมาเป็นลิ่มเลือด แต่จริง ๆ แล้วน้ำเย็นหรือน้ำแข็งไม่มีผลต่อประจำเดือนและการปวดท้องเลยค่ะ เพราะที่เราดื่มเข้าไปจะผ่านเข้าสู่กระเพาะอาหารและลำไส้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับมดลูกเลย นอกจากนี้ การดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งไม่ทำให้ประจำเดือนเป็นลิ่ม ซึ่งการปวดท้องอาจเกิดจากการบีบตัวของมดลูก ดังนั้นเราสามารถดื่มน้ำเย็นได้โดยไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะทำให้ปวดท้องค่ะ แต่หากมีปัญหาประจำเดือนออกมาเป็นลิ่มเลือด อาจเกิดจากปัญหาหรือความผิดปกติอื่น ๆ จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดค่ะ

ประจำเดือนเป็นสิ่งที่ต้องอยู่กับเราไปอีกนานแทบจะทั้งชีวิตเลยค่ะ ซึ่งเราอาจใช้ชีวิตอยู่กับความเชื่อที่เข้าใจผิดหรือถูกปลูกฝังมา จนทำให้เราต้องระแวง กังวล หรือมีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตในช่วงที่ประจำเดือนมา การได้รู้ว่าความเชื่อไหนเป็นจริง ความเชื่อไหนเป็นเรื่องที่เราเข้าใจผิด จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น สบายใจมากขึ้น แฮปปี้มากขึ้นค่ะ และนอกจากนี้ยังทำให้เราเข้าใจว่า ความผิดปกติบางอย่างอาจไม่ได้เกิดจากการทานอาหาร หรือการใช้ชีวิตช่วงประจำเดือนมา แต่อาจจะเกิดจากปัญหาความผิดปกติภายในและควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา เมื่อเราเข้าใจแบบนี้แล้วก็ทำให้เราดูแลสุขภาพของเราได้ดียิ่งขึ้นค่ะ