fbpx

เช็กด่วน! 7 สัญญาณ “ฮอร์โมนเพศชายต่ำ”

คุณผู้ชายเคยรู้สึกว่าช่วงนี้อะไร ๆ ก็ไม่ค่อยเป็นใจไหมคะ? พลังงานลดลง อารมณ์ไม่คงที่ หรือรูปร่างเปลี่ยนไปโดยไม่รู้ตัว สิ่งเหล่านี้อาจไม่ได้เกิดจากการทำงานหนักหรือเครียดมากเกินไปอย่างที่คิดค่ะ แต่อาจเป็นเพราะฮอร์โมนเพศชายของคุณกำลังลดลงก็เป็นได้

ฮอร์โมนเพศชาย หรือเทสโทสเตอโรน (Testosterone) มีบทบาทสำคัญหลายอย่างในร่างกายของผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมกล้ามเนื้อ กระดูก การเผาผลาญพลังงาน ไปจนถึงความต้องการทางเพศ แต่เมื่อระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้ค่ะ ดังนั้น บทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่าฮอร์โมนเพศชายของคุณอาจต่ำลงนั้นมีอะไรบ้าง ตามอ่านได้ในบทความนี้เลยค่ะ

เช็กด่วน! 7 สัญญาณ “ฮอร์โมนเพศชายต่ำ”

1.ความต้องการทางเพศลดลง

หนึ่งในสัญญาณแรก ๆ ที่บ่งบอกว่าฮอร์โมนเพศชายต่ำคือ ความต้องการทางเพศที่ลดลงอย่างชัดเจนค่ะ หากคุณเริ่มรู้สึกไม่ค่อยมีความสนใจในเรื่องเพศเหมือนเดิม อาจเป็นผลมาจากระดับเทสโทสเตอโรนที่ต่ำลงก็เป็นได้

2.รู้สึกเหนื่อยล้าและขาดพลังงาน

หากคุณรู้สึกเหนื่อยล้าแม้จะนอนหลับอย่างเพียงพอ ครบ 8 ชั่วโมง และไม่มีพลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนเดิม อาจเป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่าระดับฮอร์โมนเพศชายของคุณต่ำลงค่ะ

3.อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย

ฮอร์โมนเพศชายไม่เพียงแต่มีผลต่อร่างกาย แต่ยังมีผลต่ออารมณ์ด้วยค่ะ การที่ฮอร์โมนเพศชายต่ำ อาจส่งผลให้อารมณ์ไม่คงที่ เช่น หงุดหงิดง่าย รู้สึกเศร้าได้ง่ายค่ะ

4.มีไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้น

ฮอร์โมนเพศชายมีส่วนสำคัญในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย เมื่อระดับฮอร์โมนต่ำลง อาจทำให้คุณมีแนวโน้มที่มีสะสมไขมันมากขึ้น โดยเฉพาะในบริเวณหน้าท้องค่ะ

5.ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง

ฮอร์โมนเพศชายมีบทบาทสำคัญในการสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อ หากคุณรู้สึกว่ากล้ามเนื้ออ่อนแอลง ยกของหนัก ๆ ไม่ได้เหมือนเคย หรือรู้สึกว่ากล้ามเนื้อฟื้นฟูได้ช้ากว่าเดิม อาจเป็นสัญญาณเตือนที่บอกว่าฮอร์โมนเพศชายของคุณต่ำลงก็ได้ค่ะ

6.โฟกัสไม่ดีเท่าเดิม

หากรู้สึกว่าความสามารถในการโฟกัสลดลง การคิด ตัดสินใจต่าง ๆ ทำได้ช้าลง ก็อาจเป็นเพราะฮอร์โมนเพศชายต่ำลงก็ได้ค่ะ เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายก็มีบทบาทในการรักษาการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพ หากฮอร์โมนนี้ต่ำลง การทำงานของสมองก็อาจลดประสิทธิภาพลงไปด้วย

7.มีปัญหาเรื่องการนอน

ผู้ชายที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำอาจมีปัญหาในการนอนหลับได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่ลึก ทำให้เมื่อตื่นมาแล้วจะรู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น รู้สึกว่านอนมากแค่ไหนก็ไม่พอค่ะ

หากคุณผู้ชายที่มีอาการแบบทั้ง 7 ข้อนี้ และสงสัยว่าระดับฮอร์โมนเพศชายของคุณต่ำ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเช็คและขอคำแนะนำค่ะ นอกจากนี้ อาจมีการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เช่น หันมาออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จัดการความเครียด และนอนหลับอย่างเพียงพอก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงมากขึ้นค่ะ