fbpx

เคยไหม? นอนครบ 8 ชั่วโมง แต่ยังรู้สึกเพลีย

เคยไหม? นอนเต็มอิ่ม 8 ชั่วโมง แต่เช้ามายังรู้สึกเหมือนโดนขโมยพลังงานไปหมด ถ้าเคย คุณไม่ได้เป็นคนเดียวค่ะ! บทความนี้จะพาทุกคนไปสำรวจ 8 สาเหตุที่ทำให้เรายังง่วงหรือเพลีย แม้ว่าจะนอนเต็มอิ่มแล้ว จะมีสาเหตุไหนบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ🦉

ทำไมยังง่วง? หลับเต็มอิ่มก็ไม่ช่วย! 8 สาเหตุที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย แม้จะนอนครบ 8 ชั่วโมง

1.นาฬิกาชีวิตรวนไปหมด

นาฬิกาชีวิต หรือที่เรียกว่า “Circadian Rhythm” เป็นเหมือนเครื่องกำหนดเวลาของร่างกายที่บอกว่าเมื่อไหร่ควรนอนและตื่นค่ะ ถ้าเราเข้านอนและตื่นนอนเวลาไม่ตรงกันทุกวัน ร่างกายจะสับสนและไม่รู้ว่าจะปลุกเราตอนไหนดี เลยทำให้แม้จะนอนครบ 8 ชั่วโมง แต่ก็ยังรู้สึกไม่สดชื่น เหมือนนอนยังไม่เต็มที่ ลองปรับเวลานอนให้สม่ำเสมอดูสิคะ เผื่อจะช่วยได้นะ!

2.ตื่นผิดจังหวะ

เราทุกคนจะนอนหลับเป็นรอบ ๆ ที่เรียกว่า “Sleep Cycle” ค่ะ ซึ่งมีทั้งช่วงหลับลึกและหลับตื้น ถ้าเราตื่นขึ้นมาในช่วงที่หลับลึก (Deep Sleep) ก็เหมือนมีคนมาปลุกกลางฝันหวาน ๆ เลยทำให้ตื่นมาแล้วยังมึน ๆ งง ๆ แทนที่จะรู้สึกสดชื่น เหมือนกับโดนปลุกจากการนอนกลางคัน การใช้แอปพลิเคชันหรือสมาร์ทวอทช์ที่ช่วยปลุกในช่วงหลับตื้น อาจช่วยให้ตื่นมาแล้วรู้สึกพร้อมลุยมากขึ้นนะ

3.คาเฟอีนและแอลกอฮอล์ทำพิษ

หลายคนชอบดื่มกาแฟ ชา หรือจิบแอลกอฮอล์ก่อนนอนเพราะคิดว่าจะทำให้หลับสบายขึ้น แต่ทุกคนรู้ไหมว่าคาเฟอีนสามารถอยู่ในร่างกายเราได้นานถึง 6 ชั่วโมงเลยนะ! ซึ่งมันอาจรบกวนการนอนของเราได้ ทำให้หลับ ๆ ตื่น ๆ หรือไม่ก็หลับลึกไม่พอ ส่วนแอลกอฮอล์ก็อาจทำให้เราหลับเร็ว แต่คุณภาพการนอนจะลดลง ทำให้แม้จะนอนครบ 8 ชั่วโมง ก็ยังเพลียได้เหมือนกัน ลองลดปริมาณเครื่องดื่มเหล่านี้ก่อนนอน แล้วดูว่าคุณภาพการนอนดีขึ้นหรือเปล่านะ

4.ความเครียดสะสม

ถ้าหัวของเรายังคิดเรื่องงาน การเงิน หรือเรื่องส่วนตัวไม่หยุดแม้ตอนจะนอน นั่นแปลว่าสมองของเรายังไม่ได้พักผ่อนจริง ๆ ค่ะ แม้ว่าร่างกายจะนอนหลับไปแล้วก็ตาม ความเครียดทำให้สมองทำงานหนักจนทำให้เมื่อตื่นมาแล้วยังรู้สึกไม่สดชื่น เหมือนนอนยังไม่เต็มที่ ลองหาวิธีผ่อนคลายก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ หรือฝึกหายใจลึก ๆ เพื่อลดความเครียดดูน้า

5.เสียงกรนหรือหยุดหายใจขณะหลับ

เสียงกรนดัง ๆ หรือการหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep Apnea) ไม่ใช่แค่รบกวนคนที่นอนข้าง ๆ แต่ยังทำให้เราเองตื่นขึ้นมาบ่อย ๆ โดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ ส่งผลให้การนอนไม่ต่อเนื่องและไม่เต็มที่ การตื่นมาแล้วรู้สึกเพลียก็อาจเป็นสัญญาณว่าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นกับเราได้ค่ะ ถ้าเรามีอาการเหล่านี้บ่อย ๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางแก้ไขนะคะ

6.ห้องนอนไม่เป็นมิตรต่อการนอน

ลองมองรอบ ๆ ห้องนอนของเราสิคะ มีแสงสว่างเข้ามามากเกินไปไหม? หรือมีเสียงดังจากถนนไหม? หรือห้องอาจจะร้อนไปหรือเย็นไป สิ่งเหล่านี้อาจรบกวนการนอนของเราได้นะ ทำให้แม้จะนอนครบ 8 ชั่วโมง ก็ยังรู้สึกเพลียได้เหมือนกัน ลองปรับสภาพแวดล้อมในห้องนอนให้เหมาะสมกับการนอนดู เช่น ใช้ผ้าม่านทึบ หาซื้อที่อุดหู หรือปรับอุณหภูมิห้องให้เย็นสบาย อาจช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้นะ

7.ขาดน้ำเป็นเหตุ

รู้ไหมว่าการดื่มน้ำน้อยเกินไปก่อนนอนอาจทำให้เราตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกเพลียได้ ร่างกายของเราต้องการน้ำในการทำงานทุก ๆ ระบบ ถ้าเราขาดน้ำ ร่างกายจะรู้สึกเหนื่อยล้าและเพลีย ลองดื่มน้ำก่อนนอนสักแก้ว แต่ไม่ต้องเยอะจนต้องลุกเข้าห้องน้ำกลางดึกนะ แค่นี้ก็ช่วยได้แล้ว!

8.ปัญหาสุขภาพที่เรามองข้าม

บางครั้งความเพลียอาจมาจากปัญหาสุขภาพที่เราอาจไม่ทันสังเกตก็ได้ค่ะ เช่น ภาวะโลหิตจาง หรือภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ซึ่งส่งผลต่อระดับพลังงานในร่างกาย ถ้าเรารู้สึกเพลียบ่อย ๆ แม้จะนอนครบทุกคืน ควรปรึกษาแพทย์นะคะ

การนอนหลับที่เพียงพอเป็นเรื่องสำคัญ แต่การนอนให้มีคุณภาพก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ ถ้าเรายังรู้สึกเพลียแม้จะนอนครบ 8 ชั่วโมงแล้ว ลองเช็กดูว่ามีข้อไหนที่ตรงกับเราบ้าง แล้วลองปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้เราตื่นมาพร้อมกับความสดชื่นและพลังที่เต็มเปี่ยมค่ะ!