fbpx

หิวบ่อย ๆ ปกติไหม? รวมสาเหตุทำไมหิวตลอดเวลา?

เพิ่งกินข้าวไป ทำไมหิวอีกแล้วนะ? อาการหิวบ่อย ๆ ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ แต่จริง ๆ แล้วมีสาเหตุที่น่าศึกษาทำความเข้าใจค่ะ เพราะอาการนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาสุขภาพ หรือสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเรานั่นเอง บทความนี้เราได้รวบรวมสาเหตุของอาการหิวบ่อยมาฝากทุกคนกันค่ะ

รวมสาเหตุทำไมหิวตลอดเวลา

กินโปรตีนน้อยเกินไป

อาหารที่มีโปรตีนเป็นอาหารหลักที่ให้พลังงานกับร่างกายของเราค่ะ เรียกได้ว่าเป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้และควรกินร่วมกับ คาร์โบไฮเดรต และไขมัน เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานและรู้สึกอิ่มนั่นเอง นอกจากนี้ การทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเพียงอย่างเดียว จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เรารู้สึกหิวหลังมื้ออาหารได้ไวมาก ๆ ค่ะ

กินไขมันไม่เพียงพอ

ไขมันก็เป็นสารอาหารหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันค่ะ เพราะการที่เรากินไขมันในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละมื้อ จะช่วยให้เราอิ่มท้อง และอิ่มได้นานกว่าการกินอาหารที่ไม่มีไขมันเลย เพราะไขมันนั้นจะใช้เวลาในการย่อยนานกว่าสารอาหารชนิดอื่น จึงช่วยให้เราไม่หิวบ่อย หิวเร็วนั่นเองค่ะ

ไฟเบอร์ไม่เพียงพอ

ใยอาหารถือเป็นสารอาหารที่มีบทบาทในการช่วยคุมหิว หรือช่วยให้เราอิ่มท้องได้นานได้ดีมาก ๆ เพราะไฟเบอร์จะเข้าไปขยายตัวเมื่อกินเข้าไป และไปแย่งพื้นที่ในระบบทางเดินอาหาร ทำให้ช่วยลดความอยากอาหารลงได้นั่นเองค่ะ การกินใยอาหารเพิ่มขึ้นจึงช่วยลดความหิวบ่อยหิวไวของเราได้นะ

พักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนไม่พอก็มีผลกับเรื่องความหิวเหมือนกันค่ะ เพราะการที่เรานอนไม่พอ จะทำให้ระดับฮอร์โมนเกรลิน (ghrelin) เพิ่มขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้จะหลั่งจากกระเพาะอาหาร และกระตุ้นความอยากอาหารของเรา ทำให้เรารู้สึกหิวตลอดเวลานั่นเองค่ะ

มีความเครียดสะสม

ความเครียดสะสมนั้น จะไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisol) ออกมาในปริมาณที่มาก ซึ่งฮอร์โมนนี้เป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อความเครียด อีกทั้งยังไปปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ร่างกายเกิดความรู้สึกหิวนั่นเองค่ะ

ใครที่เจอปัญหาหิวเก่ง หิวบ่อย พอกินมาก ๆ ก็ตามมาด้วยการน้ำหนักขึ้น การลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และไลฟ์สไตล์บางอย่าง อาจช่วยให้ปัญหานี้ดีขึ้นได้ค่ะ อย่างการหันมาทานโปรตีนมากขึ้น ทานไขมันในปริมาณที่เหมาะสม ทานไฟเบอร์ รวมถึงพักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็จะช่วยให้อาการหิวบ่อยของเราลดลงค่ะ