fbpx

สัญญาณเตือน! ที่บอกว่า “ร่างกายขาดโปรตีน”

โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญร่างกายเนื่องจากต้องใช้ในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ และเพื่อให้ร่างกายเจริญเติมโต นอกจากนั้นยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างฮอร์โมน เอนไซม์ และระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย หากร่างกายของเราขาดโปรตีนอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาหลายอย่างเลยทีเดียว ในบทความนี้จึงพาคุณผู้อ่านไปดูกันค่ะว่า อาการแบบไหน ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ร่างกายของเราขาดโปรตีน และต้องการการบำรุงเป็นพิเศษค่ะ📌

สัญญาณเตือน! ที่บอกว่า “ร่างกายขาดโปรตีน”

1.กล้ามเนื้ออ่อนแรง

เนื่องจากโปรตีนเป็นองค์ประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อ การขาดโปรตีนจึงทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงลง และทำให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้อได้นั่นเองค่ะ หากเรารู้สึกว่าแรงกายของเราลดลง หรือมีกล้ามเนื้อที่ดูเหลว อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่าเรากำลังขาดโปรตีนนั่นเองค่ะ

2.ผมร่วงและเล็บเปราะ

เส้นผมและเล็บของเราต้องการโปรตีนในการเจริญเติบโตค่ะ การที่ร่างกายของเราขาดโปรตีนอาจทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอลง ขาดง่าย และร่วงง่ายมากขึ้น แถมยังทำให้เล็บอาจเปราะหักง่าย และไม่แข็งแรงค่ะ

3.เหนื่อยง่าย

หากร่างกายขาดโปรตีน ระบบเลือดของเราจะไม่สามารถนำพาออกซิเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้รู้สึกหายใจติดขัด เหนื่อยง่าย และอ่อนเพลียตลอดเวลานั่นเองค่ะ

4.ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง

โปรตีนมีบทบาทสำคัญในการสร้างและซ่อมแซมเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันค่ะ หากร่างกายของเราขาดโปรตีน จะทำให้ร่างกายของเราเสี่ยงติดเชื้อ และเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้นค่ะ

5.รู้สึกหิวตลอดเวลา

โปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยให้เรารู้สึกอิ่มนานค่ะ การที่เรารู้สึกหิวบ่อย หิวตลอดเวลาแม้เพิ่งทานอาหารไปหยก ๆ อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่า เราทานโปรตีนน้อยเกินไป และต้องการโปรตีนเพิ่มในมื้ออาหารแต่ละมื้อค่ะ

6.มีอาการบวมน้ำ

การที่ร่างกายของเราขาดโปรตีน อาจทำให้ร่างกายของเราไม่สามารถควบคุมระดับน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้นั่นเองค่ะ

7.แผลหายช้า

การที่แผลหายช้ากว่าปกติก็เป็นสัญญาณที่บอกว่าเราขาดโปรตีนได้เช่นกันค่ะ เนื่องจากโปรตีนมีบทบาทสำคัญในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและเซลล์ในร่างกาย หากเรามีแผลที่หายช้ากว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายขาดโปรตีนนั่นเอง

วิธีเพิ่มโปรตีนในอาหาร

เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนเพียงพอ เราควรบริโภคอาหารที่มีโปรตีนสูงในทุกมื้ออาหารค่ะ เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ นม ผลิตภัณฑ์จากถั่ว และเมล็ดพืช หากใครที่เป็นมังสวิรัติหรือมีข้อจำกัดด้านอาหาร สามารถรับโปรตีนได้จากพืชได้เช่นกันค่ะ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา และถั่วเลนทิล

การรักษาสมดุลโปรตีนในร่างกายเป็นสิ่งสำคัญค่ะ เพราะจะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดจากการขาดโปรตีนได้ค่ะ