fbpx

รู้จักกับ “โพลีฟีนอล (Polyphenols)” สารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ

สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากค่ะ เพราะช่วยป้องกันการอักเสบ และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง รวมถึงช่วยให้ผิวพรรณของเราเปล่งปลั่งสุขภาพดีอีกด้วย “โพลีฟีนอล (Polyphenols)” เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากตัวหนึ่ง วันนี้เรามาทำความรู้จักกับสารตัวนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

โพลีฟีนอล (Polyphenols) คืออะไร?

โพลีฟีนอล (Polyphenols) เป็นกลุ่มของสารที่พบได้ในกลุ่มพืช ผัก ผลไม้ รวมถึงเครื่องเทศต่าง ๆ โพลีฟีนอลมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางเคมี โดยมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยป้องกันความเสียหายจากอนุมูลอิสระ ที่เข้ามาทำลายเซลล์ให้เสื่อมสภาพ อักเสบ เสียหาย และก่อให้เกิดเป็นโรคต่าง ๆ ในอนาคตได้ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง และโรคเบาหวาน

ประเภทของโพลีฟีนอล (Polyphenols)

โพลีฟีนอลมีหลากหลายประเภท เช่น

  • ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) : ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และการอักเสบในร่างกาย โดยสามารถแบ่งแยกย่อยออกไปได้หลายกลุ่ม เช่น ฟลาวานอล (Flavanols) ฟลาวาโนน (Flavanones) แอนโทไซยานิน (Anthocyanins) โดยโพลีฟีนอลมากกว่าครึ่ง จัดอยู่ในประเภทนี้
  • กรดฟีนอลิก (Phenolic Acids) : มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบเหมือนกับกลุ่มฟลาโวนอยด์ เช่น สารสติลบีน (Stilbenes) สารลิกแนน (Lignans)
  • โพลีฟีนอลิก เอไมด์ (Polyphenolic Amides) : โพลีฟีนอลที่จัดอยู่ในประเภทนี้ เช่น สารอะเวนันทราไมด์ (Avenanthramides) ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (Low-Density Lipoprotein: LDL)

ประโยชน์ของโพลีฟีนอล (Polyphenols)

ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

เนื่องจากโพลีฟีนอลสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

เนื่องจากโพลีฟีนอล มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบของเซลล์ จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บของเซลล์ ที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง หรือโรคเรื้อรังต่าง ๆ ในอนาคตได้

เสริมการทำงานของสมอง

โพลีฟีนอล ประเภทฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ที่ช่วยเสริมการทำงานของสมอง รวมถึงช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังสมองได้ดี ทำให้สมองทำงานได้มีประสิทธิภาพ

ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน

โพลีฟีนอลมีบทบาทในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้

เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร

โพลีฟีนอลบางประเภท สามารถเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ช่วยกำจัดแบคทีเรียชนิดไม่ดีออกไป ช่วยลดการอักเสบ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารแข็งแรง

โพลีฟีนอล เป็นสารที่พบได้ในผัก ผลไม้ หลายชนิด เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ แอปเปิล บล็อกโคลี รวมถึง ถั่วเหลือง และเมล็ดของธัญพืชอื่น ๆ ใครที่อยากมีสุขภาพที่แข็งแรง และลดความเสี่ยงงในการเกิดโรคต่าง ๆ การเลือกทานอาหารที่มีสารโพลีฟีนอล ก็สามารถช่วยได้ค่ะ