fbpx

รู้ก่อน! ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารเสริม ที่หลายคนเข้าใจผิด

ในยุคที่คนหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น “อาหารเสริม” กลายเป็นตัวช่วยยอดฮิตสำหรับการดูแลตัวเองค่ะ แต่การทานอาหารเสริมนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เราจึงควรเลือกสรรอย่างพิถีพิถัน เพราะเราอาจตกหลุมพรางความเชื่อที่ผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารเสริมได้ ในบทความนี้จึงหยิบยกความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารเสริม มาฝากทุกคนค่ะ ใครที่กำลังเชื่อแบบนี้อยู่ ไปทำความเข้าใจใหม่กันค่ะ!

รู้ก่อน! ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารเสริม ที่หลายคนเข้าใจผิด

1.ยิ่งกินเยอะ ยิ่งดี

บางคนอาจเชื่อว่า การกินอาหารเสริมมาก ๆ จะทำให้ได้ผลดีขึ้น แต่ในความจริงแล้ว ร่างกายมีขีดจำกัดในการดูดซึมสารอาหาร การกินมากเกินไปอาจเป็นอันตราย เช่น วิตามินเอ ถ้ากินเกินไปอาจสะสมจนทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ดังนั้น ควรกินตามคำแนะนำ หรือปรึกษาแพทย์เพื่อความปลอดภัยค่ะ

2.อาหารเสริมแทนการกินอาหารไม่ได้

หลายคนเชื่อว่า ถ้ากินอาหารเสริมแล้ว ไม่จำเป็นต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ความจริงคือ อาหารเสริมเป็นเพียงตัวช่วยเสริมเท่านั้น ไม่สามารถแทนอาหารจริง ๆ ที่ให้สารอาหารครบถ้วนจากธรรมชาติได้ค่ะ

3.อาหารเสริมช่วยรักษาโรคได้

อีกหนึ่งความเชื่อที่อันตรายคือ การคิดว่า “อาหารเสริมสามารถรักษาโรคได้” ความจริงคือ อาหารเสริมมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสุขภาพเท่านั้น ไม่สามารถทดแทนการรักษาด้วยยาหรือการรักษาทางการแพทย์ได้ค่ะ หากมีอาการป่วยหรือปัญหาสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องนะคะ

4.อาหารเสริมแบบธรรมชาติปลอดภัยกว่า

อาหารเสริมที่มาจากธรรมชาติอาจฟังดูปลอดภัยกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีผลข้างเคียง บางครั้งสารสกัดจากธรรมชาติอาจมีปฏิกิริยากับยาที่เรากินอยู่ หรือส่งผลเสียหากใช้ในปริมาณมาก การเลือกกินอาหารเสริมควรระวังแม้ว่าจะมาจากธรรมชาติก็ตามค่ะ

5.กินแบบไม่ต้องปรึกษาใคร

หลายคนคิดว่าการซื้ออาหารเสริมมากินเองไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ในความจริง อาหารเสริมบางชนิดอาจไม่เหมาะสมกับสุขภาพของแต่ละคน หรืออาจทำปฏิกิริยากับยาที่ใช้อยู่ก็เป็นได้ ดังนั้นการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเริ่มกินอาหารเสริมจึงเป็นเรื่องสำคัญค่ะ

6.อาหารเสริมทานเฉพาะช่วงป่วยก็พอ

มีคนจำนวนไม่น้อยที่มักทานอาหารเสริมเฉพาะเวลารู้สึกไม่สบาย แต่การทานอาหารเสริมควรเป็นการดูแลสุขภาพระยะยาว ไม่ใช่การใช้เพื่อแก้ปัญหาชั่วคราว การดูแลสุขภาพที่ดีเริ่มจากการกินอาหารที่ครบถ้วน ควบคู่กับการออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ

การเลือกทานอาหารเสริมไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิธีการใช้ การกินอย่างสมดุล และการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเริ่มทานก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่เช่นนั้น สิ่งที่เราคิดว่าจะช่วยเสริมสุขภาพ อาจกลายเป็นปัญหาแทนได้ค่ะ