fbpx

รวม 8 พฤติกรรม ทำปากคล้ำไม่รู้ตัว👄

ริมฝีปากเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่หลายคนให้ความสำคัญค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นส่วนที่ใช้ในการพูดและรับประทานอาหารแล้ว ยังเป็นส่วนที่เพิ่มความงามให้กับใบหน้าได้อีกด้วย แต่ทราบไหมคะว่ามีพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้ริมฝีปากของเราหมองคล้ำโดยไม่รู้ตัว? วันนี้เราจะมาพูดถึง 8 พฤติกรรมที่ทำให้ริมฝีปากของเราหมองคล้ำ และวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้กันค่ะ📌

รวม 8 พฤติกรรม ทำปากคล้ำไม่รู้ตัว

1.การเลียริมฝีปากบ่อยๆ

หลายคนมีนิสัยเลียริมฝีปากเมื่อรู้สึกแห้ง แต่การเลียริมฝีปากบ่อย ๆ จะทำให้ริมฝีปากสูญเสียความชุ่มชื้นและทำให้หมองคล้ำได้ ควรพกพาลิปมันติดตัวและใช้เมื่อรู้สึกว่าริมฝีปากแห้งแทนการเลียริมฝีปากนะคะ

2.การสูบบุหรี่

สารนิโคตินในบุหรี่เป็นสารเคมีที่ทำให้ริมฝีปากหมองคล้ำได้ค่ะ นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังทำให้ริมฝีปากแห้งและมีริ้วรอย ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีของริมฝีปาก และสุขภาพโดยรวมของเราด้วยนะคะ

3.การดื่มกาแฟและชาเป็นประจำ

กาแฟและชามีสาร Tannins ซึ่งเป็นสารที่สามารถทำให้ริมฝีปากและฟันหมองคล้ำได้ ดังนั้นเราจึงควรลดปริมาณการดื่มกาแฟหรือชา และดื่มน้ำตามหลังการดื่มกาแฟและชาเพื่อช่วยล้างสารแทนนินออก และไม่ให้ริมฝีปากหมองคล้ำค่ะ

4.การใช้ลิปสติกที่มีสารเคมีอันตราย

ลิปสติกบางชนิดมีสารเคมีที่ทำให้ริมฝีปากหมองคล้ำ ควรเลือกใช้ลิปสติกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและปราศจากสารเคมีอันตรายเพื่อให้ริมฝีปากของเราไม่หมองคล้ำค่ะ

5.การไม่ทาครีมกันแดดบนริมฝีปาก

แสงแดดสามารถทำให้ริมฝีปากหมองคล้ำได้ค่ะ เราจึงควรใช้ลิปมันที่มีสารกันแดด ที่มีค่า SPF สูง เพื่อป้องกันรังสี UV ที่เข้ามาทำร้ายริมฝีปากของเราค่ะ

6.การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและทำให้ริมฝีปากแห้งค่ะ เราจึงควรดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ เพื่อให้ร่างกายของเราไม่สูญเสียความชุ่มชื้นค่ะ

7.การไม่บำรุงริมฝีปาก

การไม่บำรุงริมฝีปากจะทำให้ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้นและหมองคล้ำได้ง่ายมาก ๆ ค่ะ เราจึงควรใช้ลิปมันที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์บ่อย ๆ หรือควรมีติดกระเป๋าไว้ เพื่อใช้บำรุงริมฝีปากของเราค่ะ

8.การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารอันตราย

บางครั้งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เราใช้มีสารเคมีที่ทำให้ริมฝีปากหมองคล้ำ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและปราศจากสารเคมีอันตราย เพื่อป้องกันไม่ให้ริมฝีปากของเราหมองคล้ำค่ะ

การดูแลริมฝีปากให้สุขภาพดีและไม่หมองคล้ำไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่เราหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายริมฝีปากและดูแลด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ก็สามารถมีริมฝีปากที่สุขภาพดีและสวยงามได้แล้วค่ะ