fbpx

รวมวิธีดูแล ถนอมดวงตา ไม่ให้เสื่อมก่อนวัย

ดวงตาของเราเป็นอวัยวะที่สำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งเลยค่ะ การดูแลถนอมสายตาจึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลย แต่ด้วยวิถีชีวิตของเราในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงการทำงาน ทำให้เราเผลอทำพฤติกรรมที่ทำร้ายดวงตา ทั้งการจ้องคอมหรือมือถือนาน ๆ การมองจอในที่มืด ทำให้ดวงตาของเราถูกทำร้ายและเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตามากขึ้น วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีการดูแลถนอมสายตา ให้ดวงตาของเราสุขภาพดี ปลอดภัย จะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ ค่ะ

รวมวิธีดูแล ถนอมดวงตา ไม่ให้เสื่อมก่อนวัย

1.พักสายตาบ่อย ๆ

การจ้องจอคอมพิวเตอร์ มือถือ ไอแพดนาน ๆ โดยที่ไม่พักสายตา จะทำให้แสงจากจอทำร้ายเลนส์ตาและจอประสาทตาได้ รวมถึงทำให้ตาล้า ตาแห้ง ตาเบลอมองไม่ชัด ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิต รวมถึงทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศที่ต้องทำงานกับจอ หรือสายติดโซเชียล สายติดซีรีส์ ยิ่งมีความเสี่ยงเลย วิธีถนอมสายตาคือ ควรพักสายตาบ่อย ๆ ทุก ๆ 30 นาที – 1 ชั่วโมง โดยการมองระยะไกล ประมาณ 20 ฟุต สลับกับมองระยะใกล้ เป็นเวลา 10-20 นาที เพื่อลดความเมื่อยล้าของดวงตาและช่วยบริหารดวงตาค่ะ

2.กระพริบตาถี่ ๆ

การจ้องจอนานเกินไป โดยไม่กระพริบ เป็นสาเหตุทำให้ดวงตาเมื่อยล้า ตาแห้ง ปวดตาได้ง่าย เนื่องจากตาของเราไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงดวงตานั่นเอง ถ้าหากเราปล่อยให้ตาแห้งบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดแผลที่กระจกตา หรือทำให้ผิวกระจกตาอักเสบได้ วิธีการดูแลคือ ควรกระพริบตาถี่ ๆ สัก 4-6 ครั้งต่อนาที เพื่อให้ดวงตาของเราชุ่มชื้น ไม่ระคายเคืองนั่นเอง หรือใครที่ตาแห้งบ่อย ๆ สามารถใช้น้ำตาเทียมช่วยก็ได้ค่ะ

3.ปรับแสงสว่างหน้าจอ

การปรับแสงสว่างหน้าจอให้ไม่มืดหรือสว่างเกินไปก็สำคัญเช่นกันค่ะ เพราะถ้าจอมืดเกินไป ทำให้เราให้ต้องจ้องจอโดยไม่รู้ตัว ทำให้เราปวดตา ตาแห้ง ตาล้า และถ้าจอสว่างเกินไป ก็จะทำให้แสงจากจอทำร้ายเราได้ค่ะ นอกจากนี้ ควรเน้นระยะห่างจากจอประมาณ 30-40 เซนติเมตร รวมถึงการสวมแว่นกรองแสง ก็ช่วยปกป้องดวงตาของเราจากแสงสีฟ้าจากจอได้เช่นกันค่ะ

4.ดูแลรักษาความสะอาดดวงตา

ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ต้องดูแลรักษาความสะอาดของดวงตาเป็นพิเศษค่ะ ทั้งการใส่ การถอด การล้างทำความสะอาด เพราะหากเราดูแลเรื่องความสะอาดไม่ดี จะทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ เข้าไปในตาของเรา ทำให้ตาอักเสบ ติดเชื้อ หรือร้ายแรงที่สุดอาจเสี่ยงทำให้ตาบอดได้ค่ะ และสิ่งที่ไม่ควรทำที่สุด คือการนอนโดยไม่ถอดคอนแทคเลนส์นั่นเองค่ะ

5.ดื่มน้ำมาก ๆ

น้ำมีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยให้ร่างกายของเราทำงายได้ปกติค่ะ โดยเราควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ของร่างกายนั่นเอง และที่สำคัญคือน้ำจะให้ดวงตาของเราชุ่มชื้นนั่นเอง ซึ่งช่วยให้ลดอาการตาแห้งของเราได้ค่ะ

6.ทานอาหารที่มีประโยชน์

การทานอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา จะช่วยให้ร่างกายของเรามีสารอาหารในการบำรุง ซ่อมแซม ดูแลดวงตาของเราได้นั่นเองค่ะ โดยสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา เช่น วิตามินเอ วิตามินซี โอเมก้า 3 ไขมันดี อาหารที่เป็นแหล่งรวมของสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ปลาแซลมอน ปลาทูน่า อัลมอนด์ อะโวคาโด แครร์รอต

อ่านบทความ รวมอาหารมีวิตามินเอสูง บำรุงสายตา เสริมภูมิคุ้มกันโรค

7.ปกป้องดวงตาจากยูวี

นอกจากแสงสีฟ้าจากจอคอม จอมือถือแล้ว รังสียูวี ก็เป็นตัวร้ายที่ทำลายดวงตาของเราเช่นเดียวกันค่ะ ซึ่งรังสียูวีนั้น หากเราปล่อยให้ดวงตาสัมผัสโดยตรงบ่อย ๆ จะเสี่ยงทำให้เกิดต้อลม ต้อกระจกได้ง่าย ดังนั้นเราจึงควรปกป้องดวงตาของเราด้วยการ การสวมแว่นกันแดดที่กรองรังสียูวีเป็นประจำเมื่อออกแดดนั่นเองค่ะ

8.พักผ่อนให้เพียงพอ

การมีสุขภาพที่ดีเริ่มต้นที่ดีนอนอย่างเพียงพอค่ะ การที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย จะทำให้เราเกิดอาการตาล้า ตาแห้ง ตาอักเสบได้ ดังนั้นเราจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง เป็นการพักให้สายตาไม่ต้องเจอกับสิ่งต่าง ๆ ที่ทำร้ายดวงตาค่ะ

9.ตรวจสุขภาพตาบ่อย ๆ

การตรวจสุขภาพตาบ่อย ๆ จะทำให้เรารู้ว่าดวงตาของเราเสี่ยงเป็นโรคใด ๆ หรือไม่ หรือหากเริ่มเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาจะช่วยให้เราได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ รวมถึง แพทย์จะช่วยแนะนำวิธีดูแลดวงตาของเราให้สุขภาพดีนั่นเองค่ะ

ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญที่อยู่กับเราตลอดเวลา และขาดไม่ได้ ดังนั้นการดูแลสายตาของเราให้สุขภาพดี จึงเป็นเรื่องสำคัญค่ะ อย่าลืมนำวิธีดูแลดวงตาที่เรานำมาฝากไปใช้กันนะคะ ^^