fbpx

มัดรวม 8 อาหาร ช่วยคลายเครียด ปรับอารมณ์ กินแล้วแฮปปี้

นอกจากการพักผ่อน หรือหากิจกรรมสนุก ๆ ทำ การทานอาหารอร่อย ๆ ก็ช่วยปรับสมดุลอารมณ์ของเราได้ด้วยนะ โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ อย่างอาหาร 8 ชนิดนี้ ที่ทานแล้วช่วยคลายเครียด ปรับอารมณ์บูด ๆ ของเราให้แจ่มใสขึ้นได้ จะมีอาหารชนิดไหนบ้าง ไปตามอ่านกันเล้ย!

มัดรวม 8 อาหาร ช่วยคลายเครียด ปรับอารมณ์ กินแล้วแฮปปี้

1.ดาร์กช็อกโกแลต

นอกจากความอร่อยของดาร์กช็อกโกแลตที่ทำให้เรารู้สึกดีแล้ว  ดาร์กช็อกโกแลตยังมีฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยลดระดับความเครียดในสมอง และช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดรฟินที่เป็นสารแห่งความสุขได้อีกด้วยนะ

2.อะโวคาโด

อะโวคาโด ผลไม้โภชนาการสูง นอกจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อการทำงานของหัวใจแล้ว อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินบี ที่สามารถช่วยในการทำงานของสมองและช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย! แถมยังเอามาทำได้หลากหลายเมนู ทั้งของคาว ของหวาน หรือเมนูน้ำปั่นก็เลิศสุด ๆ

3.ปลาแซลมอน

ใครที่เลิฟการทานปลาส้ม บอกเลยว่าแซลมอนไม่ได้มีดีแค่อร่อย เพราะแซลมอนอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 บี 6 วิตามินดี และที่สำคัญคือ มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการทำงานของระบบบประสาทและสมอง หากร่างกายมีฮอร์โมนเซโรโทนินในระดับที่เหมาะสม จะช่วยให้เราอารมณ์ดี รู้สึกสงบ มีสมาธิ สุขภาพจิตดี ช่วยบรรเทาความเครียดนั่นเอง

4.แตงโม

แตงโมเย็น ๆ นอกจากจะช่วยคลายร้อนให้เราได้แล้ว น้ำตาลในธรรมชาติและวิตามินซีในแตงโม ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายได้ดีมาก ๆ

5.ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี ที่ช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าอีกด้วย

6.นมถั่วเหลือง

นมถั่วเหลืองเป็นนมที่มีโภชนาการสูง ช่วยให้อิ่มท้อง และที่สำคัญคือ ยังอุดมไปด้วย เซโรโทนิน ซึ่งช่วยลดความเครียด และปรับสมดุลอารมณ์ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ อีกทั้งยังช่วยให้มีสมาธิจดจ่อได้ดีขึ้นอีกด้วย หากเครียด ๆ กับงาน ต้องการสมาธิ ลองดื่มนมถั่วเหลืองดีสิคะ อารมณ์แจ่มใสขึ้นแน่นอน!

7.ชาเขียว

L-theanine เป็นสารที่ช่วยคลายความเครียด ความวิตกกังวลต่าง ๆ ได้ดี ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยลดการเหนื่อยล้าจากการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้มีสมาธิจดจ่อ ซึ่งสารนี้เราสามารถพบได้ในชาเขียวนั่นเองค่ะ

8.ข้าวโพด

หากรู้สึกเหนื่อย ๆ เมื่อยล้า ไม่มีพลังเอาซะเลย การทานข้าวโพดช่วยได้เป็นอย่างดีค่ะ เพราะข้าวโพดเป็นแปล่งของคาร์โบไฮเดรต ที่ช่วยเติมพลังให้กับร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกสดชื่น มีสมาธิอีกด้วย

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วยนะคะ ใครบอกว่าการกินไม่ช่วย ต้องลองทานอาหารที่เรานำมาฝากกันน้า