fbpx

ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย ควรหลีกเลี่ยง 5 ส่วนผสมนี้!

ปัญหาหิวแห้ง ผิวลอก จำเป็นต้องได้รับการใส่ใจดูแลเป็นอย่างดีค่ะ โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ครีมบำรุงต่าง ๆ หากเราใช้สกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิว หรือทำให้ปัญหาผิวแห้งของเราแย่กว่าเดิม แบบนั้นก็แย่เลยค่ะ ดังนั้นก่อนการเลือกใช้สกินแคร์ใด ๆ คนที่ผิวแห้งต้องเช็คให้ชัวร์ว่าไม่มีส่วนผสมที่ก่อทำให้เกิดการระคายเคือง หรือทำให้ผิวแห้งกว่าเดิมค่ะ

ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย ควรหลีกเลี่ยง 5 ส่วนผสมนี้!

1.กรดไกโคลิก (Glycolic Acid)

กรดไกโคลิก เป็นกรดผลไม้ที่สกัดมาจากผลไม้ต่าง ๆ เช่น มะนาว อ้อย แอปเปิ้ล องุ่น หรือที่เราจะคุ้นหูคุ้นตากับคำว่า กรด AHA นั่นเองค่ะ AHA นั้นมีฤทธิ์ในการผลัดเซลล์ผิว และทำความสะอาดรูขุมขน ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลดการเกิดสิว ลดเลือนริ้วรอย นอกจากนี้ AHA ยังช่วยปรับสมดุลผิว ให้มีความชุ่มชื้น แต่สำหรับคนที่มีผิวแห้ง AHA จะเข้าไปทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นมากกว่าเดิม ทำให้ผิวแห้งมากกว่าเดิม และอาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ค่ะ

2.กรดซาลิไซลิก (Salicylic acid)

กรดซาลิไซลิกเป็นกรด BHA ชนิดหนึ่ง ที่ได้มาจากการสกัดจากเปลือกต้นวิลโลว์ มีความคล้ายคลึงกับกรด AHA คือมีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิวเช่นเดียวกัน แต่ BHA สามารถละลายในน้ำมันได้ ทำให้สามารถแทรกซึมเข้าไปละลายเซลล์ที่ตายแล้ว รวมถึงสามารถแทรกซึมเข้าไปทำความสะอาดซีบัม หรือไขผิวหนังที่อุดตันรูขุมขม ทำให้ผิวและรูขุมขนของเราได้รับการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ไร้สิ่งสกปรกอุดตัน เรียกว่าผลัดเซลล์ผิวได้ล้ำลึกกว่า AHA การที่ BHA ช่วยชะล้างรูขุมขนและความมันบนผิวนั้น จะยิ่งทำให้น้ำมันบนผิวของเราลดลงไปอีก จึงไม่เหมาะกับคนที่ผิวแห้งค่ะ

3.พาราเบน (Parabens)

เราอาจเคยเห็นสกินแคร์ สบู่ ยาสระผม มีคำโฆษณาว่า “ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน” นั่นเป็นเพราะ พาราเบน เป็นสารกันเสียที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เราใช้กันเป็นกระจำค่ะ เพราะพาราเบนนั้นมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้นั่นเองค่ะ แต่สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย รวมถึงคนที่มีผิวแห้งมาก ๆ เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของพาราเบน จะยิ่งทำให้ผิวระคายเคืองมากกว่าเดิม อาจเกิดอาการแพ้ หรือคันตามมาได้ค่ะ

4.แอลกอฮอล์ (Alcohol)

แอลกอฮอล์ มักถูกนำมาเป็นส่วนผสมของสกินแคร์ รวมถึงเครื่องสำอาง เนื่องจากช่วยผลักส่วนผสมของสกินแคร์ ให้เข้าไปในผิว หรือซึมสู่ผิวได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ แต่แอลกอฮอล์นั้น ไม่ถูกกับผิวแพ้ง่าย หรือผิวแห้งเลย เพราะจะทำให้มีอาการแสบ คันระคายเคือง ผิวลอกได้ และทำให้ผิวที่แห้งอยู่ แห้งกว่าเดิมค่ะ

5.น้ำหอม

ในสกินแคร์หรือเครื่องสำอาง มักมีส่วนผสมของน้ำหอม เพราะน้ำหอมนั้นช่วยให้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มีกลิ่นหอมละมุนน่าใช้มากขึ้น แต่น้ำหอมที่ว่าเป็นตัวการที่ทำให้ผิวอักเสบ ระคายเคืองได้ค่ะ โดยเฉพาะผู้ที่ผิวแพ้ง่าย อาจเกิดรอยแดง เป็นผื่นได้เลย รวมถึงผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ก็จะมีอาการระคายเคืองได้ง่าย ๆ เลยค่ะ

เมื่อทราบแล้วว่าส่วนผสมไหนไม่ถูกกับผิวแพ้ง่าย สาว ๆ อย่าลืมหลีกเลี่ยงเพื่อปกป้องผิวของเราไม่ให้ระคายเคืองหรือแห้งกว่าเดิมน้า