fbpx

ท้องผูกบ่อย ๆ เป็นเพราะอะไรนะ? รวมสาเหตุของอาการท้องผูก พร้อมวิธีแก้ง่าย ๆ

อาการท้องผูก ขับถ่ายยาก เป็นปัญหาที่เกิดกับใครแล้ว ก็มักจะทำให้รำคาญใจ แถมส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วยค่ะ อาการท้องผูกนั้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกันค่ะ การรู้ว่าสาเหตุของอาการท้องผูกคืออะไรนั้น จะช่วยให้เราแก้ปัญหานี้ได้นั่นเอง

อะไรคือสาเหตุของอาการท้องผูก?

อาการท้องผูกเกิดได้จากสามสาเหตุหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

1.ดื่มน้ำน้อย หรือทานอาหารที่มีกากใยน้อย

น้ำเปล่า และอาหารที่มีกากใยสูง เป็นอาหารที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดี ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของเราให้เป็นปกติ ช่วยให้เราขับถ่ายง่ายนั่นเอง แต่ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือไม่ค่อยทานอาหารที่มีกากใย ทำให้ระบบขับถ่ายของเราไม่มีตัวช่วยไปกระตุ้นให้ขับถ่ายง่าย ทำให้เกิดอาการท้องผูกง่ายมากขึ้น

2.ขับถ่ายไม่เป็นเวลา

พฤติกรรมการใช้ชีวิต เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ค่ะ การต้องตื่นเช้าไปทำงาน ทานข้าวเช้าบ้าง ไม่ทานบ้าง หรือทานมื้อดึก ส่งผลให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานไม่เป็นเวลา ระบบการขับถ่ายรวน หรือในบางครั้งการใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบจำเป็นต้องกลั้นอุจจาระ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ท้องผูก อยากถ่ายแต่ถ่ายไม่ออกนั่นเองค่ะ

3.ปัญหาความเครียด

เมื่อเรามีความเครียดสะสม ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย จะได้รับผลกระทบตามไปด้วยค่ะ กล่าวคือเมื่อเราเครียด ระบบประสาทจะไปกระตุ้นต่อมหมวกไตให้หลั่งฮอร์โมนที่ผิดปกติ จนไปกระตุ้นให้น้ำย่อยออกมามากเกินไป เมื่อมีกรดในกระเพาะอาหารมาก ก็ส่งผลให้เกิดอาการปวดท้อง ลามไปจนถึงทำให้เกิดอาการท้องผูกนั่นเองค่ะ

4.ขับร่างกายน้อย หรือไม่ออกกำลังกาย

ลำไส้ของเรานั้น จะมีการเคลื่อนไหวตามการเคลื่อนไหวของร่างกายเราค่ะ เมื่อเราเคลื่อนไหวบ่อย ๆ หรือออกกำลังกายบ่อย ๆ ก็ทำให้ลำไส้ของเราได้เคลื่อนไหว ปัญหาท้องผูกก็จะเกิดขึ้นยากค่ะ แต่ถ้าใครที่ไม่ออกกำลังกาย ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกายเลย ลำไส้ของเราก็จะอยู่แบบนิ่ง ๆ ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกได้ง่ายค่ะ

วิธีแก้ท้องผูกง่าย ๆ

การแก้ท้องผูกง่าย ๆ ทำด้วยการทานอาหารที่มีกากใยสูง มีไฟเบอร์ หรือมีจุลินทรีย์ชนิดดี เพื่อกระตุ้นการขับถ่ายนั่นเอง

แนะนำอาหารเสริมที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ กระตุ้นการขับถ่าย ลดปัญหาท้องผูก

อาหารเสริมปรับสมดุลลำไส้ เพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดี วิตามิน รวมถึงแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาท้องผูก ถ่ายยาก

อาหารเสริมที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยให้ขับถ่ายเป็นปกติในทุก ๆ วัน

อาหารเสริมจากพรีไบโอติก ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและดีท็อกซ์ลำไส้ฃ

อาหารสเริมกระตุ้นการขับถ่าย มีพรีไบโอติกถึง 3 ชนิด นำเข้าจากญี่ปุ่นและเกาหลี ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกเรื้อรัง